วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
อาจารย์ได้ให้วาดรูป 1 รูป อะไรก็ได้ที่เราอยากวาด และให้ออกไปเล่าเป็นนิทานต่อจากเพื่อนที่เล่าก่อนหน้านี้
เรียนเรื่อง : การประเมินภาษาเด็ก
1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลายใช้การสังเกตุและจดบันทึกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อย่างเช่น
- การสนทนา การสังเกตุ หรือการจดบันทึก
- การเขียน คือ การดูที่ลายเส้นที่เด็กเขียน
- วาดภาพของเด็ก คือ ดูรายละเอียดของภาพว่ามีรายละเอียดมากน้อยเพียงใด
2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- บันทึกในสิ่งที่เด็กทำ แต่ในสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ครูควรส่งเสริมเด็ก
- ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้น
3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
- การที่จะดูว่าเด็กมีทักษะด้านการพูดดีไหม จะต้องดูหลายๆอย่าง ไม่ใช่ดูแค่อย่างเดียว
4. ให้เด็กได้มีโอกาสประเมินตนเอง
- เวลาให้เด็กทำผลงาน ควรจะติดผลงานเด็กไว้ภายในห้อง เพื่อที่จะให้เด็กได้ดูพัฒนาการของตนเอง
5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
- ครูที่ดีต้องใส่ใจในรายละเอียดของผลงานเด็กระหว่างที่เด็กทำ และต้องใส่ใจในกระบวนการคิดของเด็กด้วย
- การสนทนา การสังเกตุ หรือการจดบันทึก
- การเขียน คือ การดูที่ลายเส้นที่เด็กเขียน
- วาดภาพของเด็ก คือ ดูรายละเอียดของภาพว่ามีรายละเอียดมากน้อยเพียงใด
2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- บันทึกในสิ่งที่เด็กทำ แต่ในสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ครูควรส่งเสริมเด็ก
- ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้น
3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
- การที่จะดูว่าเด็กมีทักษะด้านการพูดดีไหม จะต้องดูหลายๆอย่าง ไม่ใช่ดูแค่อย่างเดียว
4. ให้เด็กได้มีโอกาสประเมินตนเอง
- เวลาให้เด็กทำผลงาน ควรจะติดผลงานเด็กไว้ภายในห้อง เพื่อที่จะให้เด็กได้ดูพัฒนาการของตนเอง
5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
- ครูที่ดีต้องใส่ใจในรายละเอียดของผลงานเด็กระหว่างที่เด็กทำ และต้องใส่ใจในกระบวนการคิดของเด็กด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น