วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กิจกรรมครั้งที่ 7
วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาจารย์ได้ให้วาดรูป 1 รูป อะไรก็ได้ที่เราอยากวาด และให้ออกไปเล่าเป็นนิทานต่อจากเพื่อนที่เล่าก่อนหน้านี้ 


เรียนเรื่อง :  การประเมินภาษาเด็ก

     1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลายใช้การสังเกตุและจดบันทึกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อย่างเช่น
             - การสนทนา การสังเกตุ หรือการจดบันทึก
             - การเขียน คือ การดูที่ลายเส้นที่เด็กเขียน
             - วาดภาพของเด็ก คือ ดูรายละเอียดของภาพว่ามีรายละเอียดมากน้อยเพียงใด
      2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
             - บันทึกในสิ่งที่เด็กทำ แต่ในสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ครูควรส่งเสริมเด็ก
             - ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้น
      3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
             - การที่จะดูว่าเด็กมีทักษะด้านการพูดดีไหม จะต้องดูหลายๆอย่าง ไม่ใช่ดูแค่อย่างเดียว
      4. ให้เด็กได้มีโอกาสประเมินตนเอง
             - เวลาให้เด็กทำผลงาน ควรจะติดผลงานเด็กไว้ภายในห้อง เพื่อที่จะให้เด็กได้ดูพัฒนาการของตนเอง
      5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
             - ครูที่ดีต้องใส่ใจในรายละเอียดของผลงานเด็กระหว่างที่เด็กทำ และต้องใส่ใจในกระบวนการคิดของเด็กด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น